2005/Sep/05

สวัสดีค่ะวันนี้จะมาสอนที่ติดไว้ก่อนนะค่ะ

1 เรื่องคนนั่งค่ะอย่างที่บอกไว้ว่าจะเอารูปสัดส่วนคนนั่งมาให้ดู เลยแถมคนเดินมาให้ด้วยลองวาดตามดูนะค่ะ ถ้ามั่นใจแล้วก็ลองแอ็คติ่งแปลกๆได้ค่ะ สงสัยท่าไหนวาดไม่ได้ อยากได้ท่าไหนก็คอมเมนต์ถามไว้ได้ค่ะ

ภาพประกอบค่ะจะเห็นได้ว่าคนนั่งมีสัดส่วน 6 ส่วนตามที่เคยบอกไว้

ส่วนเรื่องตีบที่ติดไว้นะค่ะ

มาดู normal eye view กันก่อนนะค่ะ

รูป A เป็นตีบจุดเดียวค่ะแต่จุดตีบไม่ได้อยู่จุดกึ่งกลางเป็น Normal ได้ไงทำไมถึงรู้ทั้งที่ไม่มีคนอยู่ในภาพสังเกตุได้จากเราเห็นฝ้าใต้หลังคาชั้นหนึ่งค่ะเพราะคนปกติสูงยังไงระดับสายตาก็ไม่สูงเกินขอบหลังคาแน่ค่ะ ไม่งั้นหัวจะชน

รูป B อันนี้ตีบหนื่งจุดแบบง่ายๆตามหลักการค่ะเห็นได้ชัดว่าทุกคนในภาพมีระดับสายตาเท่ากันหมด สังเกตุนิดนึงนะค่ะ การจัดองค์ประกอบจะหาอะไรมาบังจุดลับตาค่ะ

รูป C อันนี้ก่ำกึ่งค่ะระหว่าง Normal กับ Worm ตอนวาดลอระดับสายตาลงมาอยู่ประมาณช่วงอกของตัวละครค่ะ จะเห็นได้ว่าทุกตัวในภาพมีระดับอกที่เท่ากันหมด ถึงแม้จะเป็น Worm ก็เป็นไม่มากค่ะ อาจเป็นมุมกล้องหรือระดับสายตาของผู้หญิงค่ะ รูปแรก 1จุด รูปถัดมาเป็น 2จุดค่ะ

รูป D อันนี้คล้าย C ค่ะแต่ลดระดับสายตามาอยู่ที่เอว เป็นตีบ2 จุดค่ะ

ส่วน E ตีบธรรมดาที่ไม่ธรรมดาค่ะ เพราะสังเกตให้ดีจะเห็นว่าปั่นจักรยานขึ้นเนินค่ะ ตีบจุดเดียวค่ะ

รูป F เป็นตีบจุดเดียวธรรมดาค่ะ แต่วางจุดลับตาไว้นอกกรอบของภาพ

รูป G ก็เป็นตีบจุดเดียวที่เกือบจะเป็น Bird ค่ะ ค่อนข้างวางระดับสายตาสูง

WORM EYE VIEW

รูป A ตีบจุดเดียวที่วางจุดลับตาไว้นอกกรอบค่ะ เส้นระดับสายตาอยู่ประมาณกลางๆ ล้อรถจักรยานค่ะ

รูป B เหมือน A ค่ะ

รูป C ระดับสายตาอยู่ที่ระดับตาของเด็กหญิงที่นั่งค่ะ คือระดับเอวของเด็กที่ยืนค่ะเป็นตีบ 2 จุด

รูป D เป็นตีบจุดเดียวระดับสายตาอยู่ที่ไหล่ค่ะ

รูป E ระดับสายตาอยู่ที่ข้อเท้าค่ะ เพิ่มความแรงของตีบด้วยการใช้เส้นโค้งที่ตึกดูเกือบเป็นตีบ 3 จุด

รูป F อันนี้ 3จุดค่ะรู้ได้ยังไงดูที่เส้นตั้งของเกะค่ะมันเอนเข้าหากันทางด้านบนของภาพ

BIRD EYE VIEW

รูป A นี่ชัดค่ะมองจากด้านบนแทบจะตรงศรีษะลงมาเลย

รูปB,C อันนี้มุมมองสูงกว่าระดับตาคนทั่วไปค่ะเป็นตีบจุดเดียว

รูป D อันนี้นอกจะมุมมองBird eye view แล้วยังเพิ่มความแรงของตีบด้วยเส้นโค้งและเป็นตีบสามจุด เห็นได้ชัดว่าส่วนล่างจะถูกบีบให้เกือบบรรจบกัน

*ขอสังเกตุของการวาดตีบนะค่ะ ดูว่าส่วนไหนของตัวละครในภาพเท่ากันหมดนั่นแหละค่ะระดับสายตาในภาพหรือมุมกล้องที่ตั้งไว้*

*ตีบกี่จุดให้สังเกตเส้นความกว้างความยาว และความสูงของวัตถะทรงปริมาตรในภาพค่ะว่า ทั้ง 3แกนนั้นมีการบีบเข้าหากันกี่แกนจะรู้ว่ามีกี่จุดตีบ*

สามรูปนี้ให้ดูเล่นๆค่ะลองตอบดูนะค่ะว่าเป็นตีบประเภทไหนเช็คความเข้าใจค่ะ (อ้อ! รูปA มี2 รูปนะค่ะ) ถ้าคิดว่าเข้าใจแล้วก็ลงมือวาดเลยค่ะ


edit @ 2005/09/06 21:11:47
edit @ 2005/09/06 21:12:22
edit @ 2005/11/10 19:40:43
edit @ 2005/11/10 19:40:54

Comment

Comment:

Tweet


big smile open-mounthed smile confused smile sad smile angry smile tongue question embarrassed surprised smile wink double wink cry สวยมากค่ะ
#11 by ลีน่า (58.9.82.172) At 2010-09-12 17:05,
วาดรูปให้มันเหมือนกนัทุกรูปไม่ได้อะค่ะ (ประมาณว่า วาดไม่เคยเหมือนกันซักภาพ)
#10 by tamashii (110.164.154.95) At 2010-01-14 18:06,
คำถามไม่ค่อยเคลียร์ค่ะ คือวาดหน้าของตัวละครแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน?
หรือว่าวาดแล้วหน้าไม่เหมือนจริง?
ถ้ากลับมาอ่านก็อธิบายนิดนึงค่ะจะได้ตอบถูกembarrassed
#8 by knth At 2008-03-21 11:51,
ผมอยากรู้ว่าผมวาดภาพหน้าตาทำอย่างไรถึงจะเหมือน
#7 by man (203.113.86.142) At 2008-03-21 11:33,
เจ๋งจริงๆเลยครับ
ขอ add fav ไว้เลยละกัน
#5 by zmen At 2005-09-06 18:59,
อ้อ เห็นบล็อคคุณในหน้าแนะนำของเว็บมาสเตอร์เลยแวะเข้ามาชมครับ อิอิ
#4 by YUGO At 2005-09-06 11:17,
อ้าว นั่นคุณ Knth นี่เอง หุๆๆ แว้บมาเยี่ยมครับ
#3 by YUGO At 2005-09-06 11:15,
แวะมาชมเพราะขึ้นเป็นบล๊อกแนะนำ น่าสนใจดีงับความรู้เพียบเลย
ขออนุญาต add นะขอรับ ^^
#2 by Mukiki At 2005-09-05 21:03,
ยังเจ๋งเหมือนเดิมเลยครับ
อยากให้สอนพวกการวาดตึกรามบ้านช่อง ต้นไม้
ไม่ก็การวาดคนแบบมีตีฟ เช่นมองจากบนลงล่าง อะไรอย่างงี้ครับ
ถ้าเอามาสอนจะขอบคุณมากครับ
ปล. ฝากบอกข่าวว่า พี่ได้ถูกเจ้าของExteen(พี่แชมป์)แนะนำในหัวข้อบลอกที่น่าสนใจด้วยนะครับ ยินดีด้วยครับ
#1 by chonchonjung At 2005-09-05 20:19,

Kanitha Boonyatasaneekul
View full profile
Code Here.